CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LÀ NHIỆM VỤ ĐỘT PHÁ, TRỌNG TÂM
16/04/2022 02:32:35

Cải cách hành chính hiệu quả là thực hiện học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII.

Trong những năm qua, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những mặt công tác trọng tâm của Ủy ban nhân dân xã Quang Phục. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cán bộ, công chức, các ban, ngành mà công tác này đang được tập trung triển khai có hiệu quả, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức và cơ quan hành chính Nhà nước, năm 2022 UBND tiếp tục lựa chọn CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH là nhiệm vụ đột phá, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa của xã Quang Phục.

Kế hoạch xác định những nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân, lộ trình thực hiện cụ thể. Đó là:

1. Cải cách TTHC; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ

* Mục tiêu

- Thực hiện xây dựng các văn bản: Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2022; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC; Thông báo danh mục TTHC liên thông; Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; Kế hoạch đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa; Quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC giữa các bộ phận chuyên môn; Quyết định kiện toàn, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức phụ trách ô cửa tại Bộ phận Một cửa (nếu có);

- Đưa 100% TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của thị trấn, bao gồm các thủ tục hành chính thuộc ngành dọc (Công an, Quân sự, BHXH) ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy định;

+ Thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) ngay trong ngày đối với những TTHC có quy định thời gian giải quyết là 01 ngày;

+ Phấn đấu rút ngắn từ 30-50% thời gian giải quyết đối với những TTHC có quy định thời gian giải quyết từ 02 ngày trở lên;

+ Kịp thời niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại Bộ phận Một cửa sau từ 5 đến 7 ngày, kể từ khi có Quyết định công bố danh mục TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh;

+ Công bố công khai danh mục TTHC, tiến độ giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử;

+ Thực hiện kịp thời việc rà soát, đánh giá TTHC, đề xuất với cấp trên để thay đổi, bổ sung hoặc cắt bỏ một số điều kiện không còn phù hợp với thực tế;

+ Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 5% - 10% trở lên hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết ở mức độ 3 và 4;

+ Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 5% - 10% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

2. Nội dung hai: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa

* Mục tiêu

- Thực hiện nghiêm chế độ trực, tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận Một cửa thị trấn (bao gồm các cơ quan ngành dọc);

- Không được gây phiền hà, sách nhiễu, để người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, phát sinh thêm hồ sơ giấy tờ, thủ tục ngoài quy định;

- Thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay trong ngày) đối với hồ sơ có quy định thời gian giải quyết 01 ngày, hoặc những hồ sơ quy định thời gian giải quyết từ 2 – 5 ngày có đủ điều kiện, được tiếp nhận trước 15 giờ hàng ngày;

- Cập nhật 100% hồ sơ TTHC vào phần mềm Một cửa điện tử dùng chung của tỉnh (trừ những TTHC chưa có trên phần mềm); thực hiện tốt liên thông các TTHC; ghi chép, sắp xếp hồ sơ TTHC khoa học, lưu trữ đầy đủ các loại biểu mẫu, giấy tờ theo quy định;

- Báo cáo trung thực, đầy đủ số liệu hàng tháng, quý hoặc đột xuất về Cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thị trấn, để báo cáo UBND huyện theo quy định (bao gồm cán bộ Công an, Quân sự được phân công làm việc tại Bộ phận Một cửa thị trấn);

- Tuyên truyền tới tổ chức, công dân thực hiện việc gửi hồ sơ TTHC và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (đối với hồ sơ có thời hạn giải quyết 01 ngày được tiếp nhận sau 15h hàng ngày; đối với hồ sơ có thời hạn giải quyết từ 02 ngày trở lên, không cần người nhận ký đã nhận kết quả hồ sơ TTHC).

3. Thời gian tới, để công tác tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, quản lý cán bộ, công chức tiếp tục đạt kết quả cao, thị trấn sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của UBND; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu UBND và trưởng các ban, ngành trong quản lý, điều hành, tham mưu, đề xuất, thực thi nhiệm vụ; tạo chuyển biến mới trong hoạt động của chính quyền và năng lực kiến tạo phát triển; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa; xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, thực sự phục vụ người dân, doanh nghiệp và nền hành chính hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chú trọng khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm và chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về cải cách hành chính. Thực hiện thường xuyên, liên tục, lồng ghép tuyên truyền qua các đợt tập huấn chuyên ngành cho cán bộ, công chức hàng năm; duy trì chuyên mục cải cách hành chính ở đài truyền thanh xã; ở Trang thông tin điện tử và tại Bô phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua đó, có thể tìm hiểu, nắm rõ thêm về tâm tư, nguyện vọng cùa người dân, đây là cơ sở để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG PHỤC - HUYỆN TỨ KỲ

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nguyễn Văn Thước - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã 

Địa chỉ: Xã Quang Phục - Huyện Tứ Kỳ - Tỉnh Hải Dương

Điện thoại QUẢN TRỊ HỆ THỐNG: 0984401397;

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tháng này: 0
Tất cả: 0