Đây không những là trách nhiệm của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các Đoàn thể chính trị - xã hội thực thi và thể hiện trực tiếp nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, một hình thức cụ thể hóa và hiện thực hóa tư tưởng "dân là gốc" của Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta, giúp đảm bảo phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện để Nhân dân xã Quang Phục tham gia quản lý Nhà nước với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo điều kiện đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu Nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, tập thể và của cá nhân và nhân dân trên địa bàn xã.
Thông qua giải pháp đó, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND xã Quang Phục đã đạt được những thành tựu đáng kể. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết; các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước trên địa bàn được giải quyết theo đúng pháp luật, hiệu quả. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân, hướng tới nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.
Cùng với đó, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh UBND xã Quang Phục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện; nhận thức và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương qua đó từng bước được hoàn thiện, nâng cao; việc theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền UBND xã Quang Phục những năm sau cao hơn năm trước, không để xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã minh oan, làm rõ cho các tập thể, cá nhân đồng thời kiến nghị xử lý các tập thể, cá nhân có sai phạm trong mọi hoạt động của xã hội trên địa bàn thị trấn.
Tuy nhiên sau nhiều cố gắng, nỗ lực, song thời gian gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tình hình quản lý đất đai, vệ sinh môi trường có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp; một số vụ việc phát sinh đơn kéo dài, vượt cấp; một số cố ý tố cáo sai sự thật nhằm mục đích, động cơ cá nhân, gây sức ép đối với cơ quan chức năng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại xã Quang Phục. Bên cạnh một số nguyên nhân khách quan xuất phát từ phía người khiếu nại, tố cáo và hệ thống văn bản pháp luật còn một số bất cập, vướng mắc thì kết quả xử lý các vụ việc về hành chính, hình sự và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trên địa xã Quang Phục vẫn còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót, dẫn đến phát sinh đơn phức tạp, kéo dài.
Từ thực tiễn công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của UBND xã Quang Phục, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân phát sinh đơn trong trong thời gian qua. UBND xã Quang Phục kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân trên địa bàn thị trấn trong thời gian tới:
Một là: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.
Hai là: Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của UBND xã Quang Phục chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; nghiêm cấm các hành vi tố cáo vượt cấp, tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của các tập thể, cá nhân.
Ba là: Siết chặt kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức tại xã trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; yêu cầu các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn.
Bốn là: Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết đơn để kịp thời chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Năm là: Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”; hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu công tác.
Sáu là: Quá trình tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo tại UBND xã cần giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài, hình thành vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Thường xuyên tranh thủ ý kiến tư vấn của các đơn vị chuyên môn có chức năng tham mưu, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Tin tưởng rằng sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các Đoàn thể chính trị - xã hội tại xã Quang Phục là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã Quang Phục.